Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011

Sẽ thu phí qua xăng dầu để lập quỹ bảo trì đường bộ

Theo ước tính của hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, chỉ tính riêng 2010, số tiền thu được qua xăng dầu trong cả nước đạt trên 14.000 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần số tiền đủ đáp ứng nhu cầu sửa chữa bảo trì đường.

Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM kiến nghị: “Cần chấm dứt việc thu phí xăng dầu trước khi thu phí bảo trì đường bộ hoặc chuyển nguồn thu phí xăng dầu qua cho quỹ bảo trì đường bộ và không thực hiện thu qua đầu phương tiện”.

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ GTVT, Tài chính, Tư pháp, Kế hoạch - Đầu tư và Tổng cục Đường bộ, góp ý lần hai về đề án lập quỹ bảo trì đường bộ.
Sẽ thu phí qua xăng dầu để lập quỹ bảo trì đường bộ
Sau khi thu phí qua giá xăng dầu liệu có loại bỏ được hoàn toàn các trạm thu phí?
Ông Đinh Nam Dinh – Phó Chủ tịch hiệp hội cho rằng, việc thành lập qũy bảo trì đường bộ để tập trung kinh phí sử dụng vào việc sửa chữa, bảo trì hệ thống cầu, đường và các công trình giao thông khác thuộc cơ sở hạ tầng đường bộ là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định quy định về nguồn hình thành qũy bảo trì đường bộ chưa phù hợp với thực tế.
Hiệp hội đưa ra lý do: nếu áp dụng thu trực tiếp trên đầu phương tiện ô tô thì một tỷ lệ lớn xe cơ giới như ô tô con, xe gắn máy, sử dụng xăng phải cõng chồng nhau nhiều lần phí (gồm phí thu từ đầu phương tiện, phí thu qua xăng dầu, phí thu qua các trạm thu phí BOT). Trong khi, phương tiện sử dụng dầu diezel thì chỉ chịu hai lần phí (gồm phí thu từ đầu phương tiện và phí qua các trạm thu phí BOT).
Sẽ thu phí qua xăng dầu để lập quỹ bảo trì đường bộ
Nhiều tuyến đường bộ tại TP.HCM đang gặp tình trạng xuống cấp
Ngoài ra, hiệp hội cũng lưu ý không nên tách đầu kéo sơmi rơmoóc để thu phí riêng đối với mỗi loại thiết bị, vì như vậy sẽ dẫn đến mức thu phí quá cao đối với loại xe tổ hợp này.
Từ đó, hiệp hội kiến nghị tiếp tục áp dụng phương thức thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu như hiện nay và chuyển nguồn thu này sang quỹ bảo trì đường bộ, không thực hiện thu qua đầu phương tiện vì sẽ mang tính chất áp đặt, không công bằng.
Theo ước tính của hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, chỉ tính riêng năm 2010, số tiền thu được qua xăng dầu trong cả nước đạt trên 14.000 tỷ đồng, cao gấp gần 2,5 lần số tiền Tổng cục Đường bộ VN dự kiến thu được và đủ đáp ứng nhu cầu sửa chữa bảo trì đường.
Bên cạnh đó, hiệp hội cũng kiến nghị Nhà nước nên mua lại các dự án BOT tại các tuyến cầu - đường độc đạo, để tránh trường hợp chồng phí. Cụ thể, khi Nhà nước quản lý chung sẽ không dẫn đến tình trạng buộc người, phương tiện tham gia giao thông phải trả hai lần phí cho một lần sử dụng dịch vụ, tức là phí chồng phí.
Được biết, trước đó, vào giữa tháng 8, hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cũng đã có kiến nghị gửi lên Tổng Cục đường bộ Việt Nam, sau khi Tổng Cục đề xuất lên Bộ GTVT về việc thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu vào cuối tháng 7 vừa rồi.
Về phía Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ lựa chọn là phương án 2. Cụ thể, sẽ thu trực tiếp từ phương tiện cơ giới đường bộ nhưng không thu xe máy và chỉ thu ô tô với mức phí 180.000 đồng/tháng. Đồng thời, phương án dự tính vẫn thu tiếp qua xăng dầu, với mức phí đề xuất là 1.000 đồng/lít xăng thông thường, 330 đồng/lít dầu diesel.
Ưu điểm của phương thức này là thay thế phương thức thu phí sử dụng cầu, đường qua trạm. Đồng thời, huy động sự đóng góp của xã hội thông qua thuế nhập khẩu xăng dầu. Khi thực hiện phương án 2 thì sẽ bỏ các trạm thu phí của nhà nước.
HÀ NGUYỄN
Theo Bưu Điện Việt Nam
Hôm nay có đi làm việc với một đối tác làm bên ngành thu phi có nói đến chuyện nhà nước đang có đề xuất thực hiện thu phí đường bộ qua xăng dầu. Một sáng kiến cực kì hay. Nhưng hôm nay mình mạn phép bán đến một điều chưa hợp lý. Chả là mình làm ngành máy phát điện. Mình đang băn khoăn nếu thu như vậy những máy k tham gia giao thông thường xuyên mà nằm một chỗ như máy phát điện cũng đóng phí đường bộ thì không hợp lý.

Không có nhận xét nào:

 
Trang chủ | Liên Hệ | Sản phẩm |

Công Ty Á Châu
Ước mơ trên Google+

Liên kết: súng phun sơn tự động | máy đột lỗ | tô vit | tô vit đa năng | mũi lục giác | máy nghiền hàm | máy nghiền búa | cắt laser | cắt laser mica | kích thủy lực cầm tay | máy hàn nhựa | Máy nạp ắc quy